Lượt xem: 1124

Nuôi vịt trời hiệu quả trên vùng đất trũng phèn Mỹ Phước

Vịt trời là loài vật hoang dã sống ngoài tự nhiên, tưởng chừng rất khó nuôi, thế nhưng nông dân xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú đã thuần dưỡng và nuôi vịt trời thành công trên vùng đất trũng phèn này, con vịt trời đã góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho nhiều nông dân.

    So với các loại vịt khác, vịt trời có trọng lượng không quá lớn, chỉ khoảng 2 kg trở lại, nhưng theo nhiều người vịt trời chắc thịt lại ít mỡ, nếu ai đã từng nếm thử một lần thì không thể quên món ăn đặc biệt này; vì vậy, vịt trời được nhiều người ưa chuộng, nên khâu đầu ra ổn định.

    Theo nhận định của nhiều nông dân, vịt trời vốn thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, chỉ cần một khoảng đất nhỏ và cái ao cho chúng lên xuống, đồng thời tiêm phòng đầy đủ thì việc chăn nuôi khá thuận lợi và dễ dàng. Để nâng cao giá trị con vịt trời ở địa phương, Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi vịt trời Trường Giang ở xã Mỹ Phước được thành lập từ tháng 01-2020 với 10 thành viên, đã mở ra hướng sản xuất mới cho nhiều nông dân ở địa phương.


Mô hình nuôi vịt trời.

 

    Đồng chí Lý Thanh Phong - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mỹ Tú nhận xét: "Mô hình nuôi vịt trời ở Mỹ Phước rất hiệu quả, thay vì chăn nuôi nhỏ lẻ, nông dân đã liên kết hỗ trợ nhau thông qua mô hình hợp tác xã, từ đó việc nuôi và cung cấp vịt thương phẩm theo quy trình, giảm chi phí và nâng cao giá trị sản phẩm".

    Theo đó, anh Lê Vũ Phương - thành viên HTX chăn nuôi vịt trời Trường Giang xã Mỹ Phước là một trong những người đầu tiên nhận thấy tiềm năng của giống thủy cầm này vào năm 2015, vì anh nghĩ rằng vùng đất Mỹ Phước có điều kiện rừng, hệ sinh thái tự nhiên sẽ thích hợp việc nuôi vịt trời sống nơi hoang dã. Việc thành lập HTX là điều kiện để các thành viên liên kết, hỗ trợ nhau trong việc cung ứng con giống, hỗ trợ  kỹ thuật, thu mua, bao tiêu vịt thương phẩm, giúp cho việc nuôi vịt trời ở địa phương ngày càng phát triển.

    Đồng chí Nguyễn Minh Sang - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú cho biết: "Hiện nay anh Phương đã cung cấp con giống vịt trời đảm bảo chất lượng cho bà con trong vùng, đồng thời hỗ trợ việc thu mua, đảm bảo lợi nhuận cho người dân, từ đó bà con càng mạnh dạn hơn trong việc chăn nuôi".

    Hơn 5 năm qua, anh Lê Vũ Phương luôn nỗ lực để góp phần nâng cao giá trị con vịt trời ở địa phương. Nếu như khó khăn lớn nhất lúc mới chăn nuôi là về nguồn con giống, thì qua nhiều năm tìm hiểu và thử nghiệm, hiện nay anh Phương đã thành công trong việc sản xuất giống vịt trời và tỷ lệ ấp nở đạt trên 80%. Ngoài cung cấp nguồn con giống cho các thành viên HTX, anh còn cung cấp cho các tỉnh lân cận với trên 3.000 con giống vịt trời mỗi tháng. Nếu như các loại vịt khác được cân ký thì vịt trời lại được anh Phương thu mua theo con, giá mỗi con từ 80.000 - 85.000 đồng, đảm bảo cho các thành viên HTX thu về lợi nhuận mỗi con trên 30.000 đồng. Sản phẩm vịt trời được anh Phương làm sạch, hút chân không và đông lạnh, đảm bảo đúng quy trình và thị trường tiêu thụ luôn ổn định.


Trao đổi chuyên môn.

 

    Anh Lê Vũ Phương chia sẻ: "Trong những năm qua, tôi rất tâm huyết với việc chăn nuôi vịt trời, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương và Trường Đại học Cần Thơ, tôi có thể từng bước phát triển mô hình nuôi vịt trời. Hiện nay, tôi cũng được Trường Đại học Cần Thơ hỗ trợ Dự án vịt trời, xuống tận nơi tìm hiểu nguồn gốc, đầu ra và hỗ trợ 3 loại máy như: Máy làm lông vịt, máy hút chân không và tủ đông. Do mình sản xuất theo đúng quy trình, nên người dùng ngày càng tin tưởng, vì thế thị trường tiêu thụ cũng dễ dàng hơn".

    Từ vùng đất trũng phèn còn nhiều khó khăn ngày nào, với sự nhạy bén linh hoạt, nông dân Mỹ Phước đã nỗ lực hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp ở địa phương; trong đó, con vịt trời đã từng bước minh chứng hiệu quả, thông qua sản phẩm địa phương từng bước được vươn xa và khẳng định uy tín trên thị trường.

Đoan Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 8036
  • Trong tuần: 78,743
  • Tất cả: 11,802,063